Tại hội nghị phát triển mới nhất của Apple hồi tháng 6 vừa qua, một công cụ mới đã thu hút sự chú ý của các developer nhiều hơn bất kỳ sản phẩm hoặc công cụ nào được giới thiệu trong ngày hôm đấy có tên gọi là ARKit. Một công cụ chạy trên iOS 11 cho phép các developer tạo ra ứng dụng AR (Augmented Reality) – đặt vật thể số trong thế giới thực.
Apple xác định tương lai của AR
Với thế hệ iPhone mới vừa được công bố – iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X – Apple hiện là nhà cung cấp nền tảng phần cứng và phần mềm tốt nhất để phát triển các ứng dụng AR.

AR trên iPhone X
Các developer đã nhày vào và dành một lượng thời gian, tiền bạc cũng như nỗ lực đáng kể để tận dụng ARKit. Ông Michael Valdsgaard – Head Digital Transformation của Ikea cho biết 70 nhân viên tại hệ thống bán lẻ đã dành 9,5 tuần lễ làm việc cực lực cả ngày và đêm trên ứng dụng ARKit. Kết quả là, Ikea Place, cho phép khách hàng đặt các đồ nội thất Ikea phiên bản kỹ thuật số trong nhà của họ trước khi tiêu tiền vào cái gì đó mà nó không phù hợp với sự sắp đặt của cửa hàng.
Ông Valdsgaard nói với Forbes rằng Ikea bắt đầu thứ sức với một công cụ AR vào năm 2013. Nhưng các phiên bản trước đòi hỏi phải có các bộ tai nghe AR đi kèm, cái thường bị thiếu của iPhones. Vì điều đó mà việc giới thiệu đã bị hạn chế vài lần. Kinh nghiệm trước đó cũng không bao giờ chắc chắn. Hiện tại, ARKit đã xử lý các nhiệm vụ phức tạp của việc đo lường phòng và kích thước của nó để đặt các đối tượng chính xác.
“Chúng tôi chưa bao giờ có phương tiện hoặc nền tảng để làm cho AR thực sự tốt”, Valdsgaard nói. “Đây là những gì ARKit làm.”
Nhưng việc đặt đồ đạc có thể không phải là cách sử dụng hấp dẫn nhất của ARKit. Theo The Machines, trò chơi chiến lược nhiều người chơi Game Developer Directive Games đã trình diễn tại sự kiện của Apple, đặt một trận chiến trong thế giới thực, trong đó người chơi trực tiếp chiến đấu bằng cách di chuyển iPhone của họ.
ARKit của Apple cũng có những hạn chế. Nó có thể phát hiện bề mặt ngang như sàn nhà và bàn, nhưng không phải bề mặt thẳng đứng như tường. Valdsgaard dự đoán rằng Apple sẽ sớm bổ sung chức năng này trong những phiên bản sắp tới.
Mặc dù ARKit sẽ hỗ trợ iPhone từ dòng iPhone 6s trở xuống, nhưng dường như các ứng dụng AR sẽ thực sự hữu hiệu khi được trên phần cứng mới nhất được công bố vừa rồi. IPhone 8 và 8 Plus sẽ chứa chip mới nhất của Apple là A11 Bionic. Nó có một bộ xử lý trung tâm sáu nhân – 2 nhân mạnh Monsoon + 4 nhân tiết kiệm điện Mistral – bộ xử lý đồ họa tùy chỉnh đầu tiên của Apple và một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh. Các lõi CPU sẽ xử lý theo dõi thế giới, ISP sẽ đo lường ánh sáng real-time, và GPU sẽ tạo ra hình ảnh kỹ thuật số.
Ông Scott Montgomerie, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Scope AR, một nhà phát triển phần mềm chia sẻ: “Rõ ràng Apple tập trung vào AR như là một nền tảng và đang xây dựng điện thoại với phần cứng cần thiết để có được những trải nghiệm tuyệt vời”.
Quan trọng hơn đối với phần cứng AR sẽ là iPhone X, thiết bị cao cấp nhất của Apple. Bên trong iPhone X là chip A11 được xem như là một bộ xử lý trung tâm của một hệ thống thần kinh máy tính. Các mô hình neural network được cho là nhận diện gương mặt chính xác và thế giới xung quanh, điều có thể làm cho một số trải nghiệm AR thuyết phục hơn.
Thực ra, cả Google, Microsoft và Facebook đều có các nền tảng phát triển AR. Tại cùng một thời điểm, Google đã cố gắng đẩy nền tảng phần cứng của riêng mình với dự án Tango, một hệ thống camera cảm biến độ sâu mà nó cung cấp cho các nhà sản xuất điện thoại bên thứ ba. Chỉ có hai nhà sản xuất điện thoại – Asus và Lenovo – đã áp dụng Tango, nhưng kết quả của nó vẫn còn mờ nhạt. Tango hiện đang nhận được một ít hỗ trợ từ các nhà phát triển.
Bây giờ Google đang cố gắng tương tự như cách tiếp cận với ARKit của Apple, ARCore dành cho Android. Nhưng giống như mọi thứ khác trong hệ sinh thái Android, Google khó có thể kiểm soát những gì đang diễn ra ở phía phần cứng. Vì chỉ có Google Pixel và Samsung Galaxy S8 sẽ hỗ trợ ARCore khi ra mắt.
Valdsgaard nói ông vui mừng vì Google đã quyết định vượt qua dự án trước đó – Tango để hỗ trợ phát triển AR, nhưng Ikea hiện vẫn đang làm việc với nền tảng AR của Apple.
“Chúng tôi chỉ tập trung vào Apple” – Valdsgaard nói. “Ikea dành cho nhiều người, làm thế nào để có thể tiếp cận được nhiều người? Chúng ta cần tập trung vào nền tảng AR lớn nhất thế giới”.
Đó là lời tuyên bố của doanh nghiệp đang triển khai các dự án liên quan đến AR. Vậy về phía các lập trình viên thì sao? Các bạn lựa chọn nền tảng nào? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của mình nhé!
Theo Forbes