“Cuộc chiến” giữa các nhà quản lý Internet châu Âu với các hãng tìm kiếm khổng lồ Mỹ quanh việc thời hạn cho phép lưu trữ thông tin cá nhân người dùng, có vẻ như đang đi vào giai đoạn quyết liệt.
Cơ quan quản lý: cương quyết
Từ nhiều năm nay, các cơ quan quản lý thông tin, dữ liệu của châu Âu luôn hối thúc và yêu cầu các hãng tìm kiếm hàng đầu như Google, Yahoo hay LiveSearch (công cụ tìm kiếm của hãng Microsoft) phải tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn thông tin bằng cách tiêu hủy những dữ liệu về người dùng Internet mà họ đã thu thập được thông qua việc theo dõi các lệnh tìm kiếm. Theo quy định của châu Âu, các hãng tìm kiếm được phép lưu trữ thông tin không quá 6 tháng nhưng cho đến nay, các hãng tìm kiếm vẫn tỏ ra “phớt lờ” quy định này hoặc có thay đổi nhưng không đáng kể. Tích cực nhất là Google cũng chỉ giảm một nửa thời gian xuống còn 9 tháng, 2 đại gia còn lại là Yahoo và LiveSearch chỉ chịu giảm xuống còn 13 tháng hoặc vẫn giữ nguyên mức 18 tháng.
“Cho đến thời điểm này Google vẫn từ chối không tuân thủ luật về bảo vệ dữ liệu của châu Âu”, ông Alex Turk – người đứng đầu cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp đồng thời cũng là Chủ tịch ủy ban bảo vệ dữ liệu châu Âu phát biểu. Không chỉ ở châu Âu, hồi tháng 8 vừa qua 4 thành viên trong Quốc hội Mỹ đã bắt đầu để tâm và xem xét cách thức hoạt động của các hãng tìm kiếm còn ủy ban Thương mại liên bang cũng đã đưa ra một số quy định trong lĩnh vực này.
Theo Alex Turk, vào tháng 12 tới đây ủy ban của ông sẽ tiến hành một phiên điều trần trước tòa án cùng với sự tham dự của đại diện Google cũng như các “đại gia” tìm kiếm khác. Một số thành viên trong ủy ban thậm chí còn tuyên bố nếu như Google, Yahoo, LiveSearch hay bất kỳ hãng tìm kiếm Internet nào khác không chịu tuân thủ các quy định, trước tiên họ sẽ áp dụng các án phạt ở cấp quốc gia và sau đó đề nghị ủy ban mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với các hãng này. “Chúng tôi đã và đang trông đợi một sự hợp tác tự nguyện từ phía Google và các hãng khác nhưng sự nhẫn nại của chúng tôi không phải là vô hạn”, một thành viên cấp cao của ủy ban bảo vệ dữ liệu châu Âu nói, “Nếu như họ vẫn cố tình “lờ” các quy định trong luật pháp của EU và tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng với các hãng tuân thủ tốt quy định này, vấn đề cạnh tranh và độc quyền sẽ được xem xét”. Còn đại diện của Hà Lan, ông Jacob Kohnstamm cho rằng hạn mức thời gian 6 tháng của ủy ban này với các hãng tìm kiếm Mỹ là quá “hào phóng”.
Google nhún mình, Tìm kiếm Yahoo và Microsoft vẫn “ương”
Google, vị đại gia tìm kiếm số 1 hiện đang chiếm đến 80% thị phần tại châu Âu cũng bắt đầu có động thái “hạ giọng”. Peter Fleischer – Cố vấn trưởng về chính sách riêng tư của Google nói rằng họ sẽ tiếp tục thương lượng với các quan chức của EU và tin tưởng sẽ đạt được một thỏa thuận “tốt cho cả hai”. Có lẽ Google đã được chứng kiến bài học từ Microsoft trong cuộc chiến “độc quyền” dai dẳng, tốn kém với các cơ quan quản lý. “Chúng tôi cam kết sẽ đối thoại trên tinh thần xây dựng với các cơ quan quản lý. Chúng tôi đã nhìn thấy bài học từ chính các công ty khác của Mỹ và muốn tránh điều đó”, ông Peter Fleischer phát biểu.
Trong khi đó cả Yahoo và Microsoft đều từ chối cho biết liệu họ có rút ngắn thời gian lưu trữ dữ liệu khách hàng hay không. Kelley Benander, nữ phát ngôn viên của Yahoo phát biểu tại Sunnyvale, California rằng thời hạn 13 tháng của họ “là một sự cân bằng giữa tính riêng tư của khách hàng và khả năng để phát triển các công cụ tìm kiếm”. Còn Rickard Andersson – người phát ngôn của Microsoft tại London lại cho rằng họ có phương thức bảo vệ bí mật và không ai có thể theo dõi được. “Điều đó quan trọng hơn là giới hạn về thời gian lưu trữ dữ liệu”, Rickard Andersson nói.
Sự “quanh co” này của cả 3 đại gia tìm kiếm Mỹ cũng khiến cho các đối thủ của họ ở châu Âu tỏ ra tức giận. Robert Beens – Giám đốc điều hành của Ixquick.com – một hãng tìm kiếm có trụ sở tại Hà Lan phát biểu: “Trong khi chúng tôi tuân thủ nghiêm chỉnh chỉ dẫn của cơ quan quản lý thì họ lại lợi dụng chính điều này để “hớt tay trên” các khách hàng của chúng tôi”. Ixquick.com thường chỉ lưu lại thông tin của người dùng trong vòng 48 tiếng đồng hồ.
Theo ICTnews/IHT, Topix