Một vụ tranh chấp bản quyền chỉ diễn ra trên… mạng Internet, các nhạc sỹ cũng vào cuộc để bênh vực cho một bên nào đó, nhưng rồi vẫn bất phân thắng bại, đó là trường hợp của Lil’ Kani (tên thật là Thanh Hằng – một nữ sinh chơi nhạc rap tại Hà Nội). (bên trái: Ca sĩ Lưu Gia Bảo bị “mất trắng” ca khúc vì… điện thoại di động)
Tranh chấp bản quyền gia tăng
Kani đã tung lên mạng Internet bản nhạc “Hết yêu” của mình như một cách xuất hiện thời thượng mà nhiều bạn trẻ yêu nhạc đang làm. Cô gái này không ngờ rằng, khi ca khúc của cô được nhiều bạn trẻ yêu thích hip-hop nghe và trở nên “hot” tại diễn đàn thì một thời gian ngắn sau, một nhóm nhạc tại TP HCM đã trình bày ca khúc này với tên một nhạc sỹ khác.
Khi các diễn đàn ầm ĩ chuyện Kani bị đạo nhạc thì nhạc sỹ kia đã nói rằng, mình có giấy chứng nhận bản quyền ca khúc. Sự việc cuối cùng vẫn không đi đến hồi kết, do cả hai đều không có đủ những chứng cứ để buộc tội đối phương.
Tuy nhiên, những người yêu nhạc thì đều có thể nhận ra được chất nhạc của Kani, do ngoài “Hết yêu”, cô gái này còn có 6 ca khúc khác cùng chất trên trang web tiếng Việt về nhạc rap với hơn 40 ngàn thành viên.
Kani có được sự tin tưởng của những người nghe nhạc trên Internet, nhưng về mặt pháp lý, cô đã không có cách nào để giữ lại đứa con của mình đẻ ra do nhà khác đã nhanh chóng… “khai sinh” trước.
Từ khi phong trào thi hát trên các diễn đàn âm nhạc online trở nên rầm rộ, rất nhiều những giọng ca lạ, những bài hát mới được đưa lên mạng, như một trào lưu ấn tượng với giới trẻ. Nhưng cũng từ đó, nảy sinh ra biết bao nhiêu câu chuyện đáng tiếc về tranh chấp bản quyền. Những cuộc chụp giựt, đánh cắp… liên tiếp diễn ra.
Lâm Thanh Tùng là trường hợp điển hình. Một bài hát do Tùng sáng tác và hoà âm đã bị một nhóm nhạc tại TP Hồ Chí Minh đánh cắp và thu âm làm album với mục đích thương mại. Nhưng Tùng chỉ có một chứng cứ duy nhất là tung bài hát đó lên mạng trước khi nhóm nhạc kia ra album mà thôi. Đây không được coi là chứng cứ đủ thuyết phục.
Mới đây là một vụ việc tranh chấp bản quyền được coi là… tinh vi nhất, đó là trường hợp của ca sỹ trẻ Lưu Gia Bảo. Anh bị đánh cắp ca khúc qua điện thoại! Trong những chuyến lưu diễn tại miền Tây, Lưu Gia Bảo có sáng tác một số ca khúc. Thực ra đây là những ca từ được anh ghi lại bằng việc ghi âm chứ không có bản giấy.
Trong chuyến về Đồng Tháp, anh đã sáng tác ca khúc “Biết thế tôi không yêu thật nhiều” và có chia sẻ với một số bạn thân. Sau đó, một “nhạc sĩ” (tự phong) tên X.N. đã dùng điện thoại di động thu âm lại giai điệu của ca khúc và nhờ người ký âm thành ca khúc “Tình yêu và giọt nước mắt”, tự nhận là của mình và bán cho ông bầu V.T. Và ông bầu này đã “nhanh tay” tung lên chương trình trực tiếp truyền hình của HTV với tiếng hát của ca sĩ U.T.
Khi biết chuyện, Lưu Gia Bảo có gọi điện cho ông bầu V.T. để cảnh báo sẽ kiện ra tòa nếu còn tiếp tục sử dụng ca khúc này. Nhưng không ngờ, lời cảnh báo đó như một “sức mạnh”, ngay lập tức ông bầu V.T. đã cho “gà” của mình thu âm “Tình yêu và giọt nước mắt” để phát hành album mới.
Hiện nay, Lưu Gia Bảo đã có giấy chứng nhận bản quyền do Cục Bản quyền Việt Nam cấp, chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp và là người sáng tác ca khúc “Biết thế tôi đã không yêu thật nhiều”. Tuy vậy, ca sĩ U.T. vẫn ngang nhiên sử dụng ca khúc này gây sự ngộ nhận từ phía khán giả.
Lưu Gia Bảo cho biết, khi xảy ra chuyện anh cũng rất bức xúc và tính sẽ đưa ra tòa. Tuy nhiên, một số người thân khuyên anh nên dừng lại, bởi nếu anh làm ầm ĩ vụ kiện này cũng là một cơ hội để công chúng biết đến nữ ca sỹ vô danh kia. Càng nhiều scandal càng nổi tiếng!
Thế nên, cùng một ca từ, cùng một giai điệu nhưng hiện nay có hai tựa đề và hai tác giả là Lưu Gia Bảo và X.N. Cả hai ca khúc này cùng lúc xuất hiện trên thị trường băng đĩa trong 2 album mới của Lưu Gia Bảo và U.T.
Trong môi trường bất ổn của Internet, đã có rất nhiều chuyện đã và đang xảy ra, trong đó có những sản phẩm trí tuệ được phát tán một cách hồn nhiên, không vụ lợi đang bị những con mắt đạo tặc nhòm ngó. Có rất nhiều những mưu toan mà bạn không hề biết.
Theo CAND