Tin tức

Tin Tổng Hợp

Cuộc chiến thú vị năm 2007: Ai sẽ hạ thủ Google?

Một cuộc chiến đang ầm ĩ nhằm hạ bệ “vua tìm kiếm” Google đang được thực hiện và gần như đối thủ nào cũng tự tin về khả năng có thể đoạt ngai vàng Google. (Ảnh trái: Wik với công cụ Wikiasari – một đối thủ nặng ký của Google)

Ai sẽ hạ bệ Google?

cuoc-chien-thu-vi-nam-2007-ai-se-ha-thu-google


Công cụ tìm kiếm đầu tiên được nhắc đến là Powerset do bộ tam gồm tiến sĩ Barney Pell (tổng giám đốc điều hành), Steve Newcomb (giám đốc sản xuất) và Lorenzo Thione (thiết kế sản phẩm). Theo tiểu sử trên website Powerset (powerset.com/team.html), Barney Pell lấy bằng tiến sĩ khoa học máy tính Đại học Cambridge năm 1993, từng nổi tiếng trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo với các sản phẩm cung cấp cho Cơ quan Quản trị hàng không – không gian Hoa Kỳ (NASA).

Steve Newcomb là chuyên gia về truyền thông trực tuyến. Và Lorenzo Thione (người Ý, thạc sĩ kỹ sư phần mềm, tốt nghiệp Đại học Texas – Austin) là chuyên gia về ngôn ngữ máy tính từng làm việc tại CommerceNet và Fuji – Xerox Palo Alto Laboratory. Dự án Powerset đang được nhiều nhà đầu tư Thung lũng Silicon bỏ tiền hùn vốn.

Powerset không là đối thủ tiềm năng duy nhất của Google. Còn là những Yahoo, Microsoft và vài gương mặt mới ChaCha.com hoặc Snap.com. Hạ tuần tháng 12-2006, người sáng lập trang web từ điển trực tuyến Wikipedia, Jimmy Wales, cũng tuyên bố tung ra công cụ tìm kiếm Wikiasari vào đầu năm 2007. Wikiasari cho ra kết quả tìm kiếm “mang tính cộng đồng”, tức cho phép người sử dụng có thể biên tập kết quả tìm kiếm, tương tự cách mà Wikipedia lâu nay áp dụng. Wikiasari còn cho phép người sử dụng “cá nhân hóa” kết quả tìm kiếm.

Với kho thông tin khổng lồ có sẵn từ Wikipedia, Wikiasari chắc chắn thuận lợi hơn trong việc sắp xếp đường dẫn và cho kết quả tìm kiếm như ý muốn. Đây thật sự là đối thủ đáng gờm nhất đối với một Google sừng sỏ. Erika Morphi trong bài viết trên LinuxInsider.com (thuộc ECT News Network) tin rằng Wikiasari sẽ là sát thủ của Google. Một trong những lợi thế của Wikipedia là thương hiệu sẵn có của họ, một tên tuổi quen và uy tín luôn dễ được đón chào hơn một kẻ lạ (như Powerset).

Cuộc chiến công cụ tìm kiếm (thị trường trị giá khoảng 7 tỉ USD riêng tại Mỹ) đang tạo ra sinh khí mới cho Thung lũng Silicon cũng như đang tiếp năng lượng cho làn sóng bùng nổ Internet kế tiếp. Nó cũng cho thấy không gian ảo luôn tiến hóa không ngừng. Theo New York Times, từ năm 2004, giới đầu tư đã bỏ ra gần 350 triệu USD vào các dự án lập công cụ tìm kiếm với không ít hơn 79 công ty mới thành lập.

Họ tập trung vào những lĩnh vực mà Google chưa phát triển hoặc chưa mạnh, chẳng hạn tìm kiếm hình động (video), blog hoặc thông tin chuyên biệt (chẳng hạn chuyên ngành y). Với Powerset, gần đây họ đã nhận 12,5 triệu USD đầu tư; Hakia nhận 16 triệu USD; Snap 16 triệu USD và ChaCha (sử dụng các nhà nghiên cứu được trả lương như những cộng tác viên để trả lời thắc mắc từ người sử dụng) nhận 6,1 triệu USD.

Tuy nhiên, trong hàng chục công cụ tìm kiếm ra đời vài năm gần đây, không công ty nào chiếm quá 1% thị phần tìm kiếm tại Mỹ vào tháng 12-2006 – như ghi nhận của Nielsen NetRatings. Thử xem trường hợp A9 – công cụ tìm kiếm được sở hữu bởi Amazon.com, từng nhận được nhiều bình luận tích cực khi nó ra đời năm 2004 dưới sự điều hành của Udi Manber, người được xem là một trong những chuyên gia thuật toán tìm kiếm hàng đầu thế giới.

Thế nhưng, A9 dần mất hút vào thế giới mênh mông Internet và bây giờ Udi Manber đang làm việc cho Google với vị trí phó chủ tịch! Không nản, Jeffrey P. Bezos, tổng giám đốc điều hành Amazon.com, đang đầu tư vào công cụ tìm kiếm ChaCha. Theo Indianapolis Star (1-1-2007), ChaCha.com đang tăng dần lượng truy cập. Với loại thông tin phổ biến, ChaCha không tính tiền nhưng với thông tin đặc biệt, người sử dụng phải trả 5-10 USD/lần tìm kiếm. Cách này gần tương tự Google Answers (nay đã xóa sổ); Live QnA của Microsoft hoặc Yahoo!Answers.

Xin mở ngoặc, Google Answers trả tiền cho nhà nghiên cứu phụ trách trả lời và cũng yêu cầu người sử dụng trả tiền; Yahoo!Answers và Live QnA cho phép người sử dụng hỏi bất cứ gì và câu trả lời được các cộng tác viên làm việc miễn phí thực hiện. Ai trả lời tốt nhất sẽ được chính người sử dụng bình chọn như hình thức chấm điểm chất lượng. Gần đây, Yahoo công bố Ed Cook (cư dân Indianapolis) là một trong 25 chuyên gia giải đáp tốt nhất của họ (tính đến tháng 11-2006, Yahoo!Answers có 16,6 triệu người sử dụng).

Đến nay, Google vẫn là số 1. Tính đến ngày 30-9-2006, Google có 9.378 nhân viên làm việc toàn thời gian và theo Nielsen NetRatings, Google chiếm 54% thị phần tìm kiếm (so với 23% của Yahoo! và 13% của Windows Live Search) với khoảng 1 tỉ yêu cầu tìm kiếm mỗi ngày. Hiện có doanh thu 10 tỉ USD/năm và trị giá khoảng 125 tỉ USD, Google phát triển liên tục.

Tháng 1-2006, họ tuyên bố mua Công ty quảng cáo vô tuyến dMarc; cuối năm 2006, họ mua website video trực tuyến YouTube với giá 1,65 tỉ USD. Ngoài việc hợp tác với NASA, Google còn hợp tác với America Online (thuộc Tập đoàn Time Warner) để cung cấp dịch vụ tìm kiếm video; cũng như với Fox Interactive Media (thuộc News Corp). Tuy nhiên, Google cũng bắt đầu có dấu hiệu khủng hoảng. Trong phóng sự trên Fortune (2-10-2006), tác giả Adam Lashinsky cho thấy một Google hoàn toàn khác: hỗn loạn, phát triển vô tổ chức, tương lai bất ổn… Theo Sheryl Sandberg (37 tuổi, phó chủ tịch chịu trách nhiệm hệ thống quảng cáo tự động của Google), công ty đang chứng kiến tình trạng “ra quyết định tồi, hành động quá nhanh, không kiểm soát, hoang phí tiền”. Sandberg nhận ra thực tế này khi có lần phạm sai lầm nghiêm trọng và đến gặp Larry Page (đồng sáng lập Google) nhưng bị bất ngờ bởi nhận xét: “Tôi vui vì cô đã sai”! Một sai lầm gây tổn thất cả triệu đôla không thể được đánh giá bằng thái độ tương tự.

Và cổ phiếu Google cũng đang giậm chân tại chỗ. Theo các chuyên gia thị trường chứng khoán, hiện tượng khựng lại này là bằng chứng rõ nhất cho thấy Google đang có vấn đề. Khuyến khích tất cả kỹ sư dành 20% thời gian theo đuổi ý tưởng riêng, Google liên tục tung ra sản phẩm mới.

Tính đến tháng 10-2006, Google đã tung ra ít nhất 83 sản phẩm hoàn chỉnh hoặc còn trong giai đoạn thử nghiệm; và điều đáng chú ý là chẳng sản phẩm nào thay đổi diện mạo thế giới trực tuyến theo cách như Google.com từng đạt được. Các sản phẩm phụ chẳng hạn website ảnh Picasa, Google Finance hoặc Google Blog Search đã không thành công và thậm chí còn nhiều lỗi kỹ thuật…

Tuy nhiên, Google có xuống dốc hay không thì thị trường công cụ tìm kiếm vẫn bùng nổ. “Bạn không cần ngoi lên vị trí số 1 để được đáng giá hàng tỉ đôla” – nhận xét của Allen Morgan, đối tác tại Mayfield Fund (công ty vốn đã đầu tư 10 triệu USD vào công cụ tìm kiếm Snap), cho thấy thị phần công cụ tìm kiếm vẫn còn rất lớn, tiềm năng và chỉ cần chiếm một góc nhỏ miếng bánh cũng có thể “đủ ăn”.

Theo Tuổi Trẻ Chủ nhật
 

Chia sẻ bài viết:

Tin liên quan

e1961379a16b5d37123afc8cdf631b6b
T4, 02/07/2025

Làm gì sau thi? Gợi ý từ Aptech dành cho bạn

Kỳ thi đã kết thúc. Giờ là lúc bạn có thể thư giãn, nhưng đừng để khoảng thời gian này trôi qua mà không...
Tin Tổng Hợp
1-5-1-2
T2, 30/06/2025

Công nghệ thông tin - Ngành nghề dẫn lối tương lai số

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghệ thông tin (CNTT) không còn là lựa chọn mang tính xu...
Tin Tổng Hợp
lich-thi-thpt-quoc-gia-2025-5
T2, 23/06/2025

Lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025: Sĩ tử 2k7 sẵn sàng “ra trận"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025, dấu mốc quan trọng trong hành trình học sinh, đang đến rất...
Tin Tổng Hợp
24d6f9d242ca28001a921054825f543a
T5, 19/06/2025

Trước Giờ G Thí Sinh 2k7 Cần Mang Gì Khi Dự Thi THPT Quốc Gia 2025?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là cột mốc quan trọng đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành của thế hệ 2k7....
Tin Tổng Hợp
unnamed-9
T6, 13/06/2025

Chiến thuật làm bài trắc nghiệm bí quyết vượt vũ môn mùa thi dành cho Gen Z

Trắc nghiệm không chỉ là may rủi hành trình cần chiến thuật Trong môi trường học đường hiện đại,...
Tin Tổng Hợp
thoi-gian-1
T5, 05/06/2025

Cách chia thời gian ôn tập thông minh nhất

Bạn có bao giờ cảm thấy mình học hoài mà không nhớ, dù đã dành hàng giờ ngồi vào bàn học? Bạn từng lên...
Tin Tổng Hợp
cac-dang-toan-lop-9-on-thi-vao-10-1
T6, 30/05/2025

Top 5 ứng dụng học thi mà “Teen” nào cũng nên biết!

Thi cử luôn là “cơn ác mộng” với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Nhưng nếu bạn biết tận dụng công nghệ,...
Tin Tổng Hợp
cf535f8a9b821547651e93281984aabb
T4, 28/05/2025

3 CÁCH GIẢM STRESS SIÊU ĐƠN GIẢN TRƯỚC KỲ THI

Mỗi mùa thi đến, áp lực học hành và ôn tập khiến nhiều bạn học sinh, sinh viên rơi vào trạng thái căng...
Tin Tổng Hợp
AI
T3, 27/05/2025

AI trong học đường là trợ thủ đắc lực hay cái bẫy tư duy?

Trong thời đại số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện ở khắp nơi từ công việc, y tế, tài chính...
Tin Tổng Hợp
A-Brief-History-of-AI_cover
T7, 17/05/2025

Tiết kiệm thời gian đọc sách trong thời đại AI

Trong bối cảnh công nghệ đang từng bước định hình lại cách con người học tập và tiếp cận tri thức, việc...
Tin Tổng Hợp
FacebookYoutube
Scroll to Top