Chỉ vài ngày sau khi Microsoft chính thức phát hành phiên bản mới nhất của trình duyệt IE, Mozilla Foundation đã lập tức “đáp chiêu” bằng Firefox 2.0 bản hoàn chỉnh với tuyên bố IE7 thiếu gì thì Firefox có nấy.
Và cũng đừng quên Opera, một trình duyệt mới ra mắt Version 9 hồi tháng 7 vừa qua. Theo ý kiến nhiều người, Opera thậm chí còn có nhiều tính năng và hiển thị trang Web nhanh hơn bất cứ trình duyệt nào khác.
Có vẻ như cuộc chiến trình duyệt lại tăng nhiệt trở lại. Câu hỏi muôn thuở đặt ra: Ai sẽ là kẻ chiến thắng?
Theo hãng phân tích OneStat, Microsoft hiện đang nắm giữ 86% thị phần toàn cầu, trong khi Firefox chỉ chiếm hơn 11%. Opera thì còn khiêm tốn nhẹ cân hơn nữa với chưa đầy 1%. Nhưng điều quan trọng là Firefox không ngừng tăng thị phần liên tiếp trong nhiều tháng qua, còn Microsoft thì trái lại, tuột dốc từ từ.
Firefox 2.0 ngang cơ với IE7
Chuyên gia Carmi Levy của Infotech Research Group cho rằng IE7 đã đưa Microsoft trở lại cuộc đua “tính năng”. Một số tính năng mới, thú vị của IE7 bao gồm trình duyệt tab, phần mềm chống phishing tích hợp, tính năng preview trước khi in cho phép “nhét” vừa một trang Web lên một mặt giấy duy nhất. Ngoài ra, với IE7, bạn còn có thể xóa sạch history lướt Web chỉ bằng một lần click.
Trong khi ấy, Firefox đã có trình duyệt tab từ lâu và ở phiên bản mới 2.0, nó đã được bổ sung thêm tính năng bảo mật cao cấp, tự động đoán từ khóa tìm kiếm. Những “Gadgets” (hay các ứng dụng mini) trong Firefox 2.0 vô cùng phong phú, cho phép bạn làm mọi thứ từ đồng hóa bookmark cho đến xem các bản tin thời tiết.
Dù có thị phần nhỏ nhất nhưng danh sách tính năng của Opera lại… dài nhất. Cũng giống như các đối thủ, Version 9 cũng được trang bị giao diện tab. Chưa hết, nó có tính năng tải file nặng với tốc độ nhanh, phần mềm chặn nội dung cao cấp và “mouse gestures” – một tính năng mang đến cho con chuột máy tính nhiều sức mạnh mới. Chưa hết, nó còn hỗ trợ BitTorrent, sở hữu thư viện skin phong phú.
Khách hàng được lợi gì?
“Cạnh tranh luôn có ý nghĩa tích cực”, chuyên gia Levy nhận định. Microsoft đã ngủ quên 5 năm để rồi choàng tỉnh tung ra IE7, tất cả chỉ vì đòi hỏi cấp thiết của thị trường.
Việc Firefox nhảy vào địa hạt trình duyệt cách đây vài năm chính là cú huých mạnh, đánh thức gã khổng lồ xứ Redmond. Thị trường chẳng cần nói “Chúng tôi cần một trình duyệt tốt hơn”, Microsoft cũng tự hiểu phải nhồi thêm tính năng, cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn bên trong sản phẩm của mình.
Tất nhiên, Microsoft luôn chiếm ưu thế trong khối doanh nghiệp. Dù cho các trình duyệt nguồn mở hoàn toàn miễn phí, chi phí hỗ trợ kỹ thuật và triển khai trên quy mô lớn vẫn khiến nhiều tập đoàn e ngại. Đây chính là điểm yếu nhất của cả Firefox, Opera lẫn các trình duyệt nhỏ khác.
Cuối cùng thì cả Microsoft, Mozilla lẫn Opera đều đã giương vũ khí. Việc còn lại là xem trình duyệt nào sẽ chiếm được miếng bánh to nhất.
Theo VietnamNet