Trong khi đó, một dòng lai khác, dù đã ra đời từ lâu nhưng vẫn loay hoay chưa… “dậy thì”, đó là điện thoại di động – máy chơi game. Tuy nhiên những người hâm mộ game di động toàn cầu cũng như tại Việt Nam đang có chứng kiến những tín hiệu rất lạc quan để hy vọng đến sự phát triển vượt bậc của “đứa con lai” này trong tương lai không xa.

Lớn bé đều vào cuộc game trên điện thoại di động
Mới nhất là thông tin Sony Ericsson có vẻ như đang ấp ủ việc cho ra đời 1 sản phẩm lai giữa dòng máy chơi game console cực kỳ đình đám PlayStation của họ với ĐTDĐ của Sony Ericsson vào đầu tháng 9/2006. Trước đó Samsung cũng đã có ý định “lật đổ” ngôi số 1 của Nokia N-Gage – chiếc ĐTDĐ chuyên biệt cho chơi game nổi tiếng nhất trong ngành ĐTDĐ, bằng việc cho ra đời chiếc điện thoại di động – chơi game SPH-B3200, được trang 5 phím chuyên dụng để giải trí với game và Bluetooth cho phép người chơi game đấu với nhiều người. Lùi xa một chút về quá khứ, sau khi chỉ bán được 2 triệu sản phẩn N-Gage QD so với dự kiến 6 triệu máy trong vòng 3 năm, cuối năm 2005, Nokia đã công bố kế hoạch chỉ sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế để phục vụ hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay lập tức sau đó nhà sản xuất này đã công bố việc họ sẽ tích hợp chương trình chơi game của N-Gage vào các model ĐTDĐ thông minh và có thể chúng sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2006.
Tại Việt Nam, nếu trước đây chưa đầy 1 năm đa số người dùng sử dụng game được nhà sản xuất tích hợp sẵn trong điện thoại di động hoặc game “bẻ khoá” thì chỉ trong 1 thời gian rất ngắn, đã có đến 7 đơn vị công bố tham gia thị trường game cho ĐTDĐ, gồm: FPT SMS, Vinaphone, Handy Play Game, Mbox, Fun Mobile, FMB và MSS, điều khá lạc quan là đa số họ đang cung cấp game có bản quyền và với mức giá khoảng từ 4.000-15.000 đồng, không quá cao nếu so với việc người dùng phải trả khoảng 20-30 USD/game có bản quyền như của N-Gage chẳng hạn. Và các công ty nói trên cung cấp game của hầu hết các nhà viết game nổi tiếng thế giới với hàng trăm game.
Một trong những nguyên nhân làm hạn chế việc cung cấp game điện thoại di động, đặc biệt là các game có bản quyền tại Việt Nam là cách thức tải game. Hiện giờ, phương pháp dễ nhất là thông qua dịch vụ GPRS, đa số các nhà cung cấp game điện thoại di động đều thực hiện theo hình thức: người dùng gửi tin nhắn SMS theo nội dung yêu cầu, sau đó nhà cung cấp sẽ gửi lại game qua đường truyền GPRS và tính tiền bằng cách trừ vào tài khoản ĐTDĐ của người dùng. Trước đây chỉ có 2 nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động là Vinaphone và MobiFone cung cấp dịch vụ GPRS thì đến cuối tháng 8 này Viettel cũng đã tham gia vào thị trường GPRS; sự tham gia của nhà khai thác đứng thứ 3 về số lượng thuê bao dịch vụ điện thoại di động tại Việt Nam cũng đã giúp nhiều người sử dụng điện thoại di động có điều kiện chơi game có bản quyền hơn.
Ngoài ra, trong thời gian qua, tại Việt Nam cũng đã có nhiều sự kiện nhằm khuếch trương cho game trên điện thoại di động được dư luận quan tâm như cuộc thi viết game cho điện thoại di động “Vietnam Mobile Game”, hay các cuộc thi chơi game trên điện thoại di động N-Gage v.v…
Trở ngại nhiều, tiềm năng lớn
Một thiết bị cần phải nhỏ gọn để tăng tính di động nhưng lại cần phải to để dễ thao tác và quan sát trên màn hình chính là mong muốn của người sử dụng ĐTDĐ – chơi game, quả là nhiệm vụ bất khả thi đối với các nhà sản xuất điện thoại di động và trên thực tế họ vẫn chưa tìm ra lối thoát cho vấn đề này. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho ĐTDĐ chơi game chưa thực sự phát triển như mong muốn. Trong khi đó tại Việt Nam, như trên đã nói, đa phần việc cung cấp game ĐTDĐ có bản quyền đều thông qua dịch vụ GPRS của các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ dù GPRS không phải là nền tảng hoàn hảo cho các nhà cung cấp game ĐTDĐ “bán hàng” cho người dùng. Mặt khác, GPRS tại Việt Nam cũng chưa được cung cấp một cách toàn diện tại các địa phương. Ở Việt Nam cũng đang có 1 số lượng không nhỏ người dùng ĐTDĐ chuẩn CDMA, nhưng “Việc triển khai phân phối game ĐTDĐ trên nền CDMA còn mới mẻ bởi ngay cả đối với mạng CDMA thì đa số người dùng chỉ sở hữu các dòng máy vừa và thấp (mid-end, low-end), tính năng chỉ ở mức cơ bản. Mặt khác phần lớn các thiết bị đầu cuối trong mạng CDMA dùng công nghệ BREW, không hỗ trợ Java trong khi Mobile Game mà các công ty đang phân phối chủ yếu là Java Game”, ông Phạm Trần Dũng, giám đốc game ĐTDĐ của FPT SMS cho biết. Cũng theo thống kê của FPT SMS thì 99% game ĐTDĐ trên thị trường Việt Nam hiện nay là game không có bản quyền, được cung cấp đa phần bởi các cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ. Đó là chưa kể đến việc dù có số lượng thuê bao ĐTDĐ lớn nhưng rất nhiều người dùng chỉ sở hữu các model ĐTDĐ cấp thấp, nên không thể hoặc không thuận tiện cho việc tải game cũng như chơi game…
Rào cản công nghệ có thể được khắc phục, và có một điều dễ dành nhận thấy là Việt Nam có thể là “mỏ” cho thị trường game ĐTDĐ – với hơn 11 triệu thuê bao ĐTDĐ và tốc độ tăng trưởng đang đạt mức khá cao. Đây thực sự đây là một mảnh đất màu mỡ không chỉ cho các nhà cung cấp game nói riêng mà còn cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung nói chung. Điểm đáng ghi nhận là các nhà cung cấp game ĐTDĐ đang cố gắng thu hút khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau trong đó có việc cung cấp ngày càng nhiều game có nội dung hấp dẫn với hình ảnh đẹp và âm thanh chất lượng cao…
Theo PCWorld