Cụ thể, trong báo cáo “Hiện trạng Web di động” của mình, Opera khẳng định Google vẫn tiếp tục duy trì phong độ cao và chắc chân ở cương vị Quán quân thị trường tìm kiếm di động, dù cho hãng đã phải nhường ngôi cho hai đối thủ Yandex và Baidu ở hai thị trường đặc thù là Nga và Trung Quốc.
Google tiếp tục giữ vị thế độc tôn
Trong khi đó, Yahoo tỏ ra đặc biệt “hùng mạnh” ở Nigeria và Indonesia. Ở các khu vực còn lại như Đông Nam Á, Yahoo bám sát nút Google ở vị trí thứ 2.
Tìm kiếm di động tiếp tục tăng trưởng ở những thị trường như Ấn Độ và Nigeria, khi lượng truy cập vào cổng tìm kiếm chiếm tới 16,3% và 26,6% tổng lưu lượng di động.
“Tìm kiếm thông tin thông qua thiết bị di động là một cơ hội khổng lồ cho cả các công cụ tìm kiếm lẫn người dùng”, ông Jonvon Tetzchner, Giám đốc điều hành Opera cho biết. “Gần như tất cả các công cụ tìm kiếm đều đang rục rịch cung cấp dịch vụ tìm kiếm dựa trên địa điểm. Mặc dù vậy, người dùng vẫn thích dịch vụ do các công cụ tìm kiếm quen thuộc cung cấp hơn” đó là Google.
Tại Philippines, quốc gia mà tỷ lệ phổ cập di động đã lên tới 90% dân số, lướt Net bằng điện thoại đã trở thành một thói quen thường nhật của rất đông người dùng.
Friendster tiếp tục là trang web được ghé thăm nhiều nhất ở quốc gia này, tuy nhiên công cụ tìm kiếm của mạng xã hội ảo Facebook đang thăng tiến rất nhanh. Facebook thậm chí đã đoạt được ngôi vị số một tại quốc gia láng giềng Indonesia.
Cũng giống như các năm trước, điện thoại di động mang thương hiệu Nokia tiếp tục được ưa chuộng nhất khu vực Đông Nam Á, kế đến là Samsung và Sony Ericsson.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)