Hàng trăm ngàn người đã “ăn nhờ ở đậu” ngay trước các cửa hàng Apple và AT&T để được là người đầu tiên cầm trong tay chiếc iPhone. Dự kiến trong mùa thu tới, iPhone sẽ lên đường sang châu Âu. Tuy “hiệu ứng” iPhone rất mạnh mẽ, song các nhà phân tích cho rằng iPhone sẽ không khiến miếng bánh thị phần của các đại gia châu Âu như Nokia và Sony Ericssion “lẹm” đi là mấy.
Các nhà nghiên cứu tại Strategy Analytics dự đoán tổng iPhone được tiêu thụ trên toàn cầu trong năm 2007 sẽ chỉ đạt 3 triệu chiếc – bằng 2% thị phần mảng ĐTDĐ thông minh cao cấp của Nokia, và chỉ bằng 0,3% tổng doanh số ĐTDĐ toàn cầu – có khả năng sẽ đạt 1 tỷ chiếc trong năm 2007.
iPhone cũng không khiến các nhà cung cấp phần mềm cho mảng di động phải lo lắng nhiều. Những đại gia phần mềm di động tiêu biểu của châu Âu như Symbian có trụ sở tại Luân Đôn chuyên sản xuất hệ điều hành dẫn đầu thị trường dành cho ĐTDĐ, Opera Software đặt tại Oslo với trình duyệt Web cực nhỏ dùng rộng rãi trong các “dế” cầm tay trên thế giới, yên tâm iPhone sẽ không làm sứt mẻ sự nghiệp của họ.
Không chủ quan với iPhone
Tuy vậy, không ai trong ngành di động to lớn của châu Âu lại có thể không để ý đến hiện tượng iPhone. Ngay cả khi tác động tức thời của iPhone với họ còn hạn chế, các chuyên gia vẫn cảnh báo cải tiến mới của Apple có thể sẽ tạo thay đổi lớn trong tương lai lâu dài. “iPhone sẽ mang đến những mong muốn, kỳ vọng mới về những gì mà phần mềm có thể mang lại trên ĐTDĐ”, Ben Wood, nhà phân tích không dây của CCS Insight, hãng cố vấn công nghệ tại Anh, nói.
Thực tế, “hiệu ứng iPhone” đã bắt đầu xuất hiện trong các tay chơi di động châu Âu. Gần đây Nokia tuyên bố tái cơ cấu nhằm mục đích tạo ra một đơn vị kinh doanh mới tập trung vào các dịch vụ và phần mềm di động. Các nhà phân tích cho rằng Nokia sẽ cho ra hàng loạt các dịch vụ đa phương tiên và âm nhạc của riêng hãng trong vòng 1 năm, nhằm cạnh tranh tốt hơn với iPhone/iTune của Apple.
Để củng cố vị trí dẫn đầu thị trường, Symbian tung ra phiên bản mới của hệ điều hành di động, hứa hẹn thúc đẩy tải ứng dụng phần mềm lên đến 75%. Hãng cũng đang hoàn thành sản phẩm phần mềm giúp người điện thoại dùng kết nối Internet, và thực hiện nhiều chức năng khác một lúc.
Opera Software, với gần hai chục hệ điều hành khác nhau, đang quyết tâm hướng đến sự đa dạng. Đó là không chỉ có những chiếc ĐTDĐ thông minh cao cấp, mà hãng sẽ thiết kế phần mềm cho cả những chiếc máy cầm tay đại trà trên thị trường.
Những gì mà các đại gia di động trên và các công ty châu Âu khác đang làm là ngăn chặn “hiệu ứng” iPhone trong người tiêu dùng châu Âu. Thực thế, những sản phẩm như loạt N-series của Nokia và dòng Walkman cao cấp của Sony Ericssion đều đã tích hợp máy nghe nhạc MP3 KTS, camera, duyệt Web và tất cả các tính năng khác của iPhone. Nhưng Apple đã “ôm gọn” tất cả những tính năng trên trong một thiết kế “bóng mượt, hào nhoáng” với giao diện cảm ứng hấp dẫn.
“Apple đã thành công khi nhồi nhét cả chiếc PC Mini Mac vào một chiếc điện thoại”, Richard Windsor, nhà phân tích vốn của Nomura Securities tại Luân Đôn, nói. Điều đó có nghĩa là iPhone có sức mạnh khổng lồ và công cuất của những chương trình phần mềm lớn, phức tạp. Nó cũng sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời cho người dùng – cảm giác mà những chiếc điện thoại khác đã và đang nỗ lực mang lại.
Lời hứa hẹn tiềm năng nhất là cuối cùng iPhone cũng có thể mang lại cho các nhà điều hành dịch vụ di động một thiết bị cho phép người dùng ứng dụng tất cả những chức năng tiên tiến nhất của Web không dây. Chắc chắn các nhà kinh doanh dịch vụ di động sẽ rất ủng hộ thiết bị giúp họ nâng cao mức doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) – tin vui trong thời đại doanh thu thoại đang giảm sút.
Thách thức của iPhone tại châu Âu
Chắc chắn Apple phải đối mặt với rất nhiều thách thức tại châu Âu. Thứ nhất, phiên bản đầu tiên của iPhone không phải là 3G, vì thế các kết nối không dây đến Net sẽ chỉ bằng 1/20 tốc độ mà những chiếc điện thoại 3G đối thủ mang lại.
Sau đó, đến trở ngại về giá. iPhone có giá 500-600 USD. Trong khi đó, Nokia N95 bán với giá 300 USD hoặc thấp hơn – lại có camera tốt hơn, tuổi thọ pin cao hơn, GPS gắn sẵn.
Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng người châu Âu không ấn tượng nhiều với iPhone bởi loại điện thoại này không phải quá mới lạ ở “Old World” (bao gồm châu Âu, châu Á, châu Phi). Thị trường Mỹ hầu hết là các mẫu máy thoại truyền thống, trái lại, có đến ¼ “dế” ở châu Âu hiện là điện thoại thông minh đa phương tiện. Neil Mawston, nhà phân tích không dây của Strategy Analytics tại Anh, dự đoán phản ứng của người dùng di động châu Âu với iPhone sẽ “im ắng hơn”.
Tuy nhiên, các công ty di động châu Âu đã có một cuộc đua nóng bỏng “vì iPhone”. Motorola đã có RAZR. Trong khi Nokia chắc chắn sẽ tận dụng mọi vũ khí của mình – điện thoại mới, dịch vụ mới, chiến dịch marketing và mức giá cạnh tranh – để đua với Apple.
Theo ICTnews/BusinessWeek