Khi đã có những chiếc máy ảnh chị rày sấp sỉ 1cm với chíp cảm biến lên đến 7-8 megapixel xèo người ta lại đổ xô chạy theo mốt mới: thêm vào những tính năng bóp méo hình ảnh thật
Xóa mụn, làm mịn da, hay phức tạp hơn là làm người béo trông mảnh mai hơn trong ảnh đều là những thủ thuật đã… xưa như Trái đất, nhưng lại đòi hỏi kỹ năng xử lý ảnh rất cao và phải tốn nhiều thời gian để có được tấm ảnh như ý. Để đáp ứng nhu cầu của những nhiếp ảnh gia nghiệp dư, các hãng sản xuất thi nhau đưa ra những chế độ (mode) mới trong máy ảnh, giúp người sử dụng tha hồ sáng tạo ngay trên máy mà chẳng cần tí kiến thức nào về kỹ thuật nhiếp ảnh hay đồ họa vi tính.
Những chiếc máy ảnh tiên phong
HP đã đi tiên phong với dòng máy Photosmart R và M. Các máy ảnh số thuộc dòng này đều có chế độ Slimming Mode, có tác dụng làm cho người trong ảnh…thon thả hơn. Chế độ mới này là một phần trong phần mềm Design Gallery của HP, giúp “nén” phần giữa khung hình và sau đó kéo dãn để thay đổi tỉ lệ. Tất nhiên công nghệ này không thể “nhắm” chính xác vào người được chụp mà chỉ kéo dài bất kỳ vật thể nào được đặt ở chính giữa khung hình.
Bên cạnh đó, các mẫu máy ảnh mới của HP còn có thêm Soft Glow Mode, một chế độ tạo hiệu ứng “airbrush” cho ảnh, tạo ánh sáng dịu trong ảnh chân dung.
Olympus cũng không chịu “kém cạnh” với chế độ… Cuisine Mode (chuyên chụp nhà bếp và các món ăn) hay Sunset Mode (để tạo ra những cảnh hoàng hôn ấn tượng hơn) và Beautiful Skin Tone Mode (làm mịn da).
Cả Canon, HP, Olympus, Nikon đều cung cấp các tính năng làm tăng saturation và làm giàu màu sắc trong ảnh.
Peter Southwick, giám đốc chương trình ảnh báo chí của Đại học Boston, nói: “Những sản phẩm này và tất cả những thay đổi trong nhiếp ảnh, theo tôi, đang làm người ta mất dần lòng tin vào ảnh…Tôi không dám chắc người ta có còn tin vào điều họ nhìn thấy trong ảnh nữa không”.
Đối với ảnh nghệ thuật, việc sử dụng Photoshop và các chương trình chỉnh sửa khác hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ghép hai, ba tấm ảnh với nhau để có một tác phẩm như ý cũng không có gì là sai.
Nhưng ảnh báo chí thì khác. Người phóng viên thường chỉ có quyền cắt cúp phần ảnh thừa. Mới đây một phóng viên của Reuters đã bị đuổi việc vì làm giả ảnh. Anh này khẳng định chỉ làm những cột khói trong ảnh trông tối hơn. Trước đó, một phóng viên ảnh của Los Angeles Times, đã làm việc cho báo này 30 năm, cũng bị đuổi việc vì ghép ảnh một binh sĩ người Anh ở Basra đứng trước những người dân Iraq đang cầu xin được bảo vệ với ảnh một nhóm người khác để “tăng hiệu quả”.
Việc phát hiện những chỉnh sửa sau khi chụp như của người phóng viên trên không phải dễ, nhưng nếu người chụp sử dụng các chế độ như Slimming Mode hay Sunset Mode thì còn khó phát hiện hơn nhiều. Chỉ cần một chiếc máy ngắm và chụp bình thường, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra những hình ảnh hoành tráng hơn nhiều so với trong thực tế.
Và trong thời đại mà ai cũng có thể trở thành paparazzi như hiện nay, nguy cơ độc giả mất lòng tin vào ảnh báo chí là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi các “blogger” đang tham gia ngày một mạnh mẽ vào hoạt động này.

Theo Tuổi trẻ