Bản thân các đại biểu tham dự hội nghị Web 2.0 do NATIW (Nomades Advanced Technologies Interactive Workshops) tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) gần đây cũng không định nghĩa nổi Web 2.0 là gì.
TÌM HIỂU WEB 2.0
Web 2.0 cho phép người dùng tương tác và cộng tác với nhau thông qua đối thoại trên phương tiện truyền thông xã hội với tư cách là người tạo nội dung trong cộng đồng ảo. Điều này trái ngược với thế hệ đầu tiên của các trang web Web 1.0
nơi mọi người bị giới hạn xem nội dung một cách thụ động. Ví dụ về Web 2.0 bao gồm các trang web mạng xã hội hoặc các trang truyền thông xã hội (ví dụ: Facebook, Blog, Wiki, folksonomies) (“gắn thẻ” từ khóa trên trang web và liên kết), trang web chia sẻ video (ví dụ: YouTube), trang web chia sẻ hình ảnh (ví dụ: Flickr), dịch vụ lưu trữ, ứng dụng Web (“ứng dụng”), nền tảng tiêu dùng hợp tác và ứng dụng hỗn hợp.
Web 2.0 là một phương pháp Internet mới nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin và hợp tác giữa mọi người trên mạng thông qua Ứng dụng web và mô hình của nó lấy người dùng làm trung tâm. Các trang web điển hình web 2.0 là: cộng đồng trực tuyến, ứng dụng trực tuyến, trang mạng xã hội, blog, Wikis, v.v.
Trong số họ thậm chí có cả các “cựu binh” đến từ Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN), nơi phát minh ra web 2.0.
“Tiêu chí nguyên thủy của web là dễ viết dễ đọc. Hiện nay, chúng ta ở trong giai đoạn mà con người tự kiểm soát, tự nhập dữ liệu, tức cũng chẳng khác những gì đã được nhắc đến trước đây”, chuyên gia Robert Cailliau thuộc tổ chức W3C (World Wide Web Consortium) nói.

Hơn nữa, thành công của Wikipedia, YouTube… đang khiến người ta tôn sùng những nội dung mang tính nghiệp dư hơn cả của các chuyên gia.
Dù vậy, cũng có quan điểm cho rằng, Web 2.0 đang lặp lại ý tưởng cũ nhưng nó linh hoạt hơn nhiều. Trong kỷ nguyên sơ khai, web chỉ là một đại lượng tĩnh. Rất nhiều các dự án thương mại dựa trên Web 1.0 đã đổ vỡ giữa chừng vì chúng đòi hỏi chi phí quá cao và mọi thứ đều phải được hoàn thiện ở hậu trường trước khi đưa ra cho người sử dụng.

WEB 2.0 MANG ĐẾN CƠ HỘI LỚN
“Web 2.0” mang đến cơ hội lớn vì nội dung của nó được xây dựng bởi chính người dùng. Khi đó, chi phí để khởi đầu các ý tưởng kinh doanh sẽ rẻ hơn vì khách hàng đã thay bạn làm giàu nội dung theo hướng mà họ muốn”, Jeffrey Huang thuộc Viện công nghệ Thụy Sĩ nhận xét. “Người ta gọi đó là trí tuệ của số đông”.
Cũng theo Huang, tầm ảnh hưởng của Web 2.0 có lẽ sẽ vượt ra ngoài thế giới Internet. Chẳng hạn, các kiến trúc sư có thể tham khảo ý kiến của mọi người để thay đổi thiết kế một tòa nhà…

Theo Vnexpress/BBC