Không ai khác ngoài ông hiểu rõ xu hướng Digital Transformation đã và sẽ mang lại những giá trị nào đến doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh. Cùng Innoboard trò chuyện về xu hướng trên và tầm nhìn cùng Johann Jungwirth (Chief Digital Officer tại Volkswagen).
Sơ lược về nhân vật Johann Jungwirth
Johann Jungwirth, còn được gọi là JJ, sinh ngày 3 tháng 5 năm 1973 tại Reußmarkt, ở Romania. Ông học ngành kỹ thuật điện tại University of Cooperative Education Baden-Württemberg cho đến năm 1997 khi ông tốt nghiệp với bằng kỹ sư tốt nghiệp đại học. Từ năm 1997 đến năm 2014, ông làm việc tại các vị trí khác nhau cho Daimler-Benz ở Đức và Mỹ. Sau đó, Johann Jungwirth làm giám đốc cho Apple tại Thung lũng Silicon trong 13 tháng. Năm 2015, Johann Jungwirth đã được Volkswagen mời về với vị trí mới – Chief Digital Officer, ông quản lý chiến lược số hóa và digital transformation.
Innoboard: Xu hướng Digital Transformation ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp, nhưng mỗi ngành đều có những phản ứng khác nhau về xu hướng trên. Vậy đối với Volkswage, những chuyển đổi trên mang lại ý nghĩa gì?
Johann Jungwirth: Đối với chúng tôi, Digital Transformation thật sự là một cơ hội cực kỳ lớn cho toàn bộ giá trị mạng lưới kết nối, và nó đang ảnh hưởng đến sự chuyển đổi của mọi cấp độ, với khách hàng, sản phẩm kỹ thuật số như: chia sẻ xe tự lái như việc trở thành một công ty digital. Với trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) như một công nghệ có khả năng đưa ra giải pháp mang hàm số mũ thể hiện mức độ chuyển mình tiếp theo là khách hàng thông minh, sản phẩm thông minh, và trở thành một doanh nghiệp thông minh.
Innoboard: Ông đã làm việc nhiều năm tại Mercedes-Bens và Apple trong Thung lũng Silicon. Sự khác nhau về văn hóa giữa các công ty Đức là gì? Làm thế nào ông kết nối tinh thần của cả hai thế giới tại Wolkswagen?
Johann Jungwirth: Đó là điều rất quan trọng đối với tôi. Tại Thung lũng Silicon, tình trạng nghi vấn vẫn đang tiếp tục diễn ra, những viễn cảnh táo bạo có thể chấp nhận được, mọi người chấp nhận rủi ro khá lớn và thất bại được xem như là một sự lựa chọn. Chúng ta có thể làm giống nhau, và chúng ta đang làm như vậy khi sự gián đoạn digital diễn ra với các doanh nghiệp mới và những doanh nghiệp kiểu mẫu bằng cách chúng ta đang tạo ra và triển khai chúng. Mặt khác, sự đổi mới digital và chuyển đổi của giá trị cốt lõi trong kinh doanh là một điều đúng đắn để duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện tại với các quy trình và nền tảng kỹ thuật số tập trung vào chất lượng, sự chính sác, độ tin cậy và sự hoàn hảo trong quá trình thực hiện đạt mức độ cao nhất.
The Volkswagen Digital:Lab là một phần của cách tiếp cận của Volkswagen để đối phó với những thách thức đặt ra bởi sự chuyển đổi kỹ thuật số của công ty. Điều gì làm cho công việc trong phòng thí nghiệm khác với R & D truyền thống? Tại sao nó lại quan trọng?
Johann Jungwirth: Tuyên ngôn Agile đang được sử dụng và thực hiện trong Digital:Lab của chúng tôi ở Berlin và chúng tôi viết phần mềm, tạo ra các nền tảng kỹ thuật số và giải pháp in-house ở đây. Chúng tôi có Pivotal như là một đối tác chiến lược, sử dụng lập trình cặp (Pair Programning: một cách phát triển phần mềm, ở đó hai nhà phát triển cùng làm việc trên chỉ một máy tính, một người lái (driver), một người làm hoa tiêu (navigator). Việc chia này giúp các nhà phát triển tư duy tốt hơn cũng như viết mã tốt hơn) và tạo các giải pháp kỹ thuật số tốt nhất.
Do đó đây rõ ràng là một sự tồn tại của việc thực thi digital so với các phòng thí nghiệm khác hoặc trung tâm khác, nơi tập trung vào thiết kế, nghiên cứu hoặc các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu, ví dụ: trong Data:Lab của chúng tôi ở Munich.
Innoboard: Bằng cách nào ông dựa vào mối quan hệ đối tác bên ngoài để digital transformation? Làm thế nào để ông tích hợp các hoạt động này với các hoạt động nội bộ tại Volkswagen?
Johann Jungwirth: Quan hệ đối tác phù hợp hơn bao giờ hết là yếu tố rất quan trọng cho sự chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Đặc biệt trong lĩnh vực Hệ thống lái tự lái (Self-Driving System – SDS) cũng như phát triển các giải pháp di động và kỹ thuật.
Ngoài các dịch vụ di động của MOIA để chia sẻ lái xe và bãi đậu, chúng tôi đã đầu tư vào GETT như là đối tác để bắt xe và tích hợp hoạt động này trong tổ chức MOIA mới của chúng tôi. Và chúng tôi đang đầu tư vào các thành phố như các đối tác trong tương lai. Theo tôi, sự cạnh tranh sẽ được giải quyết bằng các giải pháp di động mới theo từng thành phố chứ không phải theo thị trường, hoặc theo khu vực như trong quá khứ.
Innoboard: Tầm nhìn của bạn về tính di động trong tương lai là gì? Những thách thức chính là gì?
Johann Jungwirth: Tầm nhìn của Volkswagen: Di động hóa mọi thứ chỉ bằng một nút bấm. Điều đó có nghĩa rằng chúng tôi muốn đề xuất tính di động cho tất cả mọi người trên thế giới, kể cả Africa và Ấn Độ, và cho toàn nhân loại. Tính di động cũng dành cho trẻ em, người lớn, người bệnh tật và khiếm thị, thật sự cho tất cả. Chỉ bằng nút bấm rất đơn giản và dễ dàng sử dụng. Con người có thể sử dụng ứng dụng di động hoặc trợ lý ảo kỹ thuật số để bắt một phương tiện tự lái và lái chúng một cách tiện nghi nhất có thể, hoặc sử dụng Volkswagen OneButton của chúng tôi, được trang bị GPS, kết nối và một la bàn, nhưng một chiếc chìa khóa bỏ túi nhỏ nhắn xinh xắn chứa đựng tiện nghi tối đa.
Những thách thức là trong việc quản lý và lèo lái sự gián đoạn của ngành công nghiệp tự động trong 3 trục, trực giao với nhau và tất cả song song trong 3 đến 5 năm tới: từ động cơ đốt trong sang động cơ điện, từ việc lái xe thủ công đến xe hơi tự lái, và từ chủ sở hữu đến chia sẻ tính di động.
Theo Innoboard