Thật khó để tin rằng người sáng lập Tesla Motors và SpaceX có thể có những quan điểm chống đối về trí tuệ nhân tạo (A.I). Cuối tuần qua Elon Musk đã trình bày mà không một ai nghĩ Musk sẽ nói về A.I như thế tại cuộc họp của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia Hoa Kỳ tại Providence, đảo Rhode.
“A.I (trí tuệ nhân tạo) là một nguy cơ mang tính sống còn cho nền văn minh nhân loại, và tôi không nghĩ mọi người coi trọng nguy cơ này một cách đúng mức” – Musk nói.
Ông thậm chí còn cho rằng chính phủ nên điều chỉnh ngành công nghiệp này- nhưng cũng rất khó để điều chỉnh những gì chưa được hình thành. Điều này làm người ta nhớ lại lúc chính quyền George W. Bush quyết định hạn chế nghiên cứu tế bào gốc. Nhưng quy định này đã không thành công vì người ta chỉ đơn giản chuyển sang các cơ quan tư pháp thân thiện hơn.
Nhớ lại lời cảnh báo của Tiến sĩ Malcolm trong phim Jurassic Park – cuộc sống luôn tìm được cách khắc phục những trở ngại của nó. A.I cũng vậy, chúng ta cần phải nắm bắt lấy và tận dụng nó.
Điều gây chú ý là những tuyên bố này đến từ người tạo ra chương trình chinh phục không gian như một ngành công nghiệp vì lợi nhuận, và đã vượt qua mọi rào cản để đưa xe điện đến đỉnh cao công nghệ .
Ở cả hai trường hợp, một số thứ mới đã được chứng minh là tốt. Trong ngành không gian, công ty của Musk năm nay đã chứng minh được khả năng nâng tầm khi phóng 10 vệ tinh cùng một lúc và đáp tên lửa lên Trái đất theo cách hạ cánh thẳng đứng.
Những chiếc xe khác của công ty, mặc dù đắt tiền, đã dần dần đến được thị trường chung, và có một danh sách chờ hàng tỷ đô la cho mô hình tiếp theo.
Bay như Lindbergh
Sẽ là lạc quan quá mức nếu thừa nhận rằng mọi việc lúc nào cũng có thể giải quyết được, nhưng một lần nữa, ngay cả khi chúng rất hiếm khi đe doạ nền văn minh nhân loại.
Để giải quyết vấn đề này: Đối với thành công “rõ như ban ngày” của Musk, thành công lớn nhất của ông là định nghĩa lại khái niệm ô tô và không gian mọi người thường nghĩ.
Trước đây Musk đã làm tốt rất nhiều việc như phát triển và điều hành PayPal. Musk đã chỉ ra rằng bạn có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách làm ra những công cụ tiện ích hơn. Tuy nhiên, lời khuyên của ông cho thấy ông không được đánh giá cao ở tài năng vượt trội đó để được tin tưởng.
Bên cạnh đó, rời khỏi những thành tựu đỉnh cao, không có mô hình nào được cải tiến. Nói theo cách ẩn dụ là, nếu bạn phải làm toàn bộ mọi thứ từ vải, sẽ rất khó khăn. Hãy xem xét sự khác biệt giữa John Harrison và Charles Lindbergh.
Lindbergh, một phi công, lần đầu tiên vượt qua Đại Tây Dương trong một chiếc máy bay, và ông đã giành giải thưởng Orteig trị giá 25.000 đô la Mỹ (hơn 300.000 đô la hiện tại) để làm như vậy. Nếu anh ấy không phải là người đầu tiên, sẽ có ai đó khác làm điều này, bởi vì có nhiều đội cạnh tranh đang lâm le vị trí đó vào thời điểm đó.
Quan trọng nhất là giải pháp cho vấn đề này được xây dựng từ các bộ phận bán sẵn. Không có gì khác nhau giữa chuyến đi can đảm và sức chịu đựng phi thường của người đàn ông có thể tỉnh táo trong hơn 33 giờ ở cuộc hành trình của Lindbergh so với thành tích của Harrison.
Điều hướng như Harrison
Hai thế kỷ trước, Harrison đã tìm ra cách để xác định kinh độ trên biển và giành phần lớn giải thưởng được thành lập năm 1714 bởi quốc hội Anh cho một giải pháp thành công. Giải thưởng Longitude trị giá 20.000 bảng Anh – tương đương với 2,5 triệu bảng ngày hôm nay.
Harrison là một thợ mộc và nhà sản xuất đồng hồ. Anh biết rất nhiều về việc chế tạo đồng hồ quả lắc đứng có bánh răng bằng gỗ. Tuy nhiên, giải pháp cho kinh doanh của ông bao gồm chế tạo một đồng hồ bằng kim loại, không có con lắc, và có khả năng đi chính xác khi ta không nhìn thấy nó vào thời điểm đó.
Harrison đã cải tiến hệ thống tính giờ, và kết quả là chiếc đồng hồ thời gian đầu tiên có thế dùng cho đi biển và duy trì thời gian chính xác trong phạm vi nhỏ.
Như vậy, có lẽ Musk giống Lindberghesque nhiều hơn Harrisonian – nhiều hơn vào việc cải thiện các phương pháp hơn là có các phát minh riêng mình. Toàn bộ ý tưởng về thế giới A.I có thể có vẻ đáng sợ với anh ta – và do đó chiến dịch của anh ta sẽ cứu chúng ta.
Những lời tuyên bố lo xa của Musk không phải là những lời cảnh báo đầu tiên mà anh ta đã đưa ra về A.I. Các lời cảnh báo của ông đã được phát hành dài hạn hồi đầu năm nay trong một bài báo Vanity Fair của Maureen Dowd, “Cuộc thập tự chinh tỷ tỷ đô la của Elon Musk để ngừng A.I.”, trong đó nêu chi tiết những nỗ lực của ông trong việc “cứu nhân loại khỏi những chúa tể người máy tiến hóa”.
Thật sự không?
Mặt khác, các nhà máy Tesla của Musk là những mô hình hiệu quả của robot và dường như là một sự phản biện đáng kể với các tuyên bố gây lo ngại của ông. Tuy nhiên, các dây chuyền lắp ráp robot có thể giống như một chiếc máy bay không người lái so với tầm nhìn của Musk về A.I quyền lực. Có thể, ông đang tìm kiếm một số không gian cho một dự án mới mà ông đang ấp ủ.
Neural Lace
Công ty mới của Musk, Neuralink, có thể là một cố gắng để xây dựng cái mà ông gọi là “Neural Lace” (ren thần kinh), có chức năng như một giao diện giữa não người và máy móc.
Vì chưa có nhiều bằng chứng, vì vậy chúng ta hãy chú ý đến những điều sắp diễn ra. Cùng lúc này, tôi sẽ ngó lơ tuyên bố của ông.
Mọi nơi chúng ta nhìn hôm nay đều đang thay đổi theo những hướng căn bản. Sự sợ hãi A.I – và là những điều đã được dự đoán là một vài năm trước đây trong tờ The Second Machine Age, bởi một vài giáo sư của MIT đã cảnh báo rằng sự tăng tốc và mất phương hướng mà chúng ta cảm thấy chính xác là điều xảy ra ở phần còn lại của con đường cải tiến.
Không có nghi ngờ rằng thất nghiệp có thể đáng sợ, và kỷ nguyên mới không bao giờ đến nếu không có khoảng thời gian ngắn có những cơn đau liên quan đến sự kết thúc của một kỷ nguyên trước đó. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm để làm dịu tình hình.
Trước hết, chúng ta có thể từ bỏ cuộc nói chuyện về ngày tận thế không bao giờ xảy ra và tìm ra cách tận dụng lợi thế của những gì trước mắt chúng ta.
Chúng ta cũng có thể chấp nhận thay đổi và tích cực tham gia triển khai nó. Có tham gia vào thì mới kiểm soát được, và điều đó hữu ích hơn rất nhiều so với việc dập tắt chúng.
Chúng ta đang nhìn về thị trường tự do, có nghĩa là nó có động cơ của riêng nó mà không dừng lại bởi những luật lệ – cho cùng một tình huống mà Tiến sĩ Malcolm nhận ra được. Bằng cách này, xe điện là cùng loại với hình thức thị trường tự do, nhưng đáng tiếc là người bảo trợ của họ vẫn chưa nhìn thấy.
Theo Denis Pombriant (Trang TechNewsWorld)