Tình trạng vi phạm bản quyền game đang báo hiệu một tương lai khó khăn cho ngành công nghiệp game máy tính. Todd Hollenshead, nhà sáng lập trò chơi Doom 3 cho rằng, cần phải có sự can thiệp ngay từ đầu và nhận thức của người dùng cũng đóng vai trò quan trọng.
Ngành game PC bị đe dọa vì bản quyền
Trong năm 2004, nạn vi phạm bản quyền đã làm tổn hại hơn 4 tỷ USD cho ngành công nghiệp game của Mỹ, chưa kể đến những mất mát từ việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Internet.
Theo Hollenshead, mặc dù một số hãng phát triển game đã tính đến các biện pháp ngăn chặn nạn vi phạm này nhưng trên thực tế, ngành công nghiệp trò chơi PC vẫn chưa thực sự sốt sắng với vấn nạn này.
Ở Mỹ, khoảng 50% doanh số của trò chơi bị thất thoát do vấn đề quyền tác giả chưa được tôn trọng. Trong khi đó, ở Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ, con số này lên đến trên 90%. “Nạn vi phạm bản quyền game đang diễn ra như một điều tất yếu. Tình trạng lưu hành các bản sao PC game đã được bẻ khóa trên mạng Internet là một vấn đề rất đáng lo ngại”, Hollenshead nhấn mạnh.
Theo nhà sáng lập trò chơi Doom 3, chỉ cần dạo quanh một vòng trên các website chia sẻ các trò chơi máy tính đã được bẻ khóa, game thủ có thể dễ dàng lượm nhặt được vô vàn trò chơi từ thời cổ cho đến các phiên bản mới nhất. Những trò đang được giới game thủ quan tâm nhất, như Battlefield 2142, Tom Clancy Rainbow Six Vegas, Fahrenheit và Need for Speed Carbon, cũng được cung cấp đường link download trên mạng.
Hollenshead cho rằng, ngành công nghiệp trò chơi máy tính cần phải triển khai các giải pháp khác nhằm tăng cường an ninh cho các đĩa DVD cài trò chơi, tăng tính bảo mật bằng công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số.
Theo Dân trí/BBC